Bắt nạt góp phần vào sự vắng mặt của học sinh K-12 như thế nào

2024-04-08 16:06:13

Các kết quả tiêu cực được ghi lại về việc đi học chuyên cần và thành tích học tập, được đo bằng điểm trung bình GPA và các bài đánh giá tiêu chuẩn hóa

Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia đã công bố kết quả từ cuộc khảo sát trường học về tội phạm và an toàn: 2021-2022 và báo cáo rằng bắt nạt xảy ra ít nhất một lần một tuần ở 28% trường trung học cơ sở. Bắt nạt qua mạng, ngày càng phổ biến hơn, xảy ra ít nhất một lần mỗi tuần ở 37% trường trung học cơ sở, 25% trường trung học phổ thông và 6% trường tiểu học.

Bắt nạt có thể xảy ra trong suốt cuộc đời nhưng phổ biến nhất là ở tuổi vị thành niên (10-12 tuổi). Thanh thiếu niên trải qua những thay đổi đáng kể, dễ bị tổn thương và dễ bị ấn tượng trong giai đoạn phát triển hình thành này. Trước đây được cho là sẽ “giảm dần theo thời gian”, việc xem xét các nghiên cứu dài hạn về bắt nạt và các kết quả tiếp theo cho thấy những tác động tiêu cực có thể xảy ra trong nhiều năm sau đó. Từ việc nghỉ học đến đau khổ tâm lý nặng nề, hậu quả của việc bắt nạt rất tai hại đến mức các học giả gọi nó là một vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Một vấn đề sức khỏe toàn cầu

Dan Olweus đã công bố những phát hiện quan trọng về nạn bắt nạt vào năm 1978 và chủ đề này đã nhận được sự quan tâm đáng kể trong các tài liệu học thuật kể từ cuối những năm 90. Nhiều thập kỷ nghiên cứu quốc tế cho chúng ta biết rằng bắt nạt là hiện tượng phổ biến và có hại cho “tất cả những người liên quan”.

Các tác giả Laith và Vaillancourt (2022) coi bắt nạt là “một vấn đề sức khỏe toàn cầu thường ngăn cản trẻ em đạt được quyền cơ bản được giáo dục”. Barlett và đồng nghiệp (2024) cũng mô tả cụ thể bắt nạt và bắt nạt qua mạng “như một mối lo ngại về sức khỏe cộng đồng” do mức độ phổ biến và hậu quả bất lợi của nó, bao gồm trầm cảm và lo lắng, mức độ hài lòng trong cuộc sống và lòng tự trọng thấp cũng như sự cô đơn. Những cá nhân trở thành nạn nhân của người khác có nhiều khả năng hơn những người cùng lứa tuổi không bắt nạt họ phạm tội phạm pháp, lạm dụng chất gây nghiện và bạo lực ngay cả khi trưởng thành.

Trước mắt, bắt nạt tác động tiêu cực đến việc đi học và thành tích học tập – hai yếu tố có ảnh hưởng lâu dài đến việc học sinh có trở thành người lớn khỏe mạnh và hạnh phúc hay không. Việc đi học chuyên cần và thành tích dự đoán khả năng tốt nghiệp trung học của học sinh, từ đó dự đoán thu nhập suốt đời. Tôi đã xem lại các bài báo được xuất bản gần đây về mối quan hệ giữa bắt nạt và các yếu tố học thuật này. Dưới đây là một vài điều rút ra.

Bắt nạt và vắng mặt

Một nghiên cứu năm 2021 về trải nghiệm bắt nạt của học sinh trung học cho thấy rằng việc trở thành nạn nhân của bắt nạt trên mạng, thể chất hoặc quan hệ có liên quan đến việc vắng mặt nhiều hơn. Trong số những học sinh gặp phải tình trạng trở thành nạn nhân của quan hệ (dạng phổ biến nhất), nhận thấy “mức độ gắn bó của giáo viên thấp có liên quan đến số lần vắng mặt gia tăng nhiều nhất”. Mức độ nhận thức cao về an toàn trường học và sự hỗ trợ của giáo viên đóng vai trò như một tấm đệm chống lại sự vắng mặt của những học sinh bị bắt nạt trong quan hệ.

Alanko và các đồng nghiệp đã phân tích xu hướng thời gian của dữ liệu hai năm một lần được thu thập ở Phần Lan từ năm 2000 đến năm 2019. Phân tích cho thấy rằng bất kỳ mối liên hệ nào với hành vi bắt nạt đều làm tăng tỷ lệ nghỉ học do bệnh tật và trốn học. Tỷ lệ ốm đau và trốn học “tăng 45% nếu nạn nhân bị bắt nạt được báo cáo vài lần một tuần.” Việc thực hiện hành vi bắt nạt cũng liên quan đến việc vắng mặt. Hơn nữa, những kẻ bắt nạt có tỷ lệ trốn học (vắng mặt không lý do) cao hơn so với vắng mặt vì bệnh (tỷ lệ vắng mặt của nạn nhân không thay đổi tùy theo loại vắng mặt).

Một nghiên cứu dài hạn khác về bắt nạt tập trung vào 2.000 học sinh trung học cơ sở ở Hoa Kỳ trong quá trình học trung học. Một lần nữa, “cả bắt nạt và nạn nhân hóa đều có liên quan tiêu cực đến thành tích và sự chuyên cần theo thời gian và liên quan tích cực đến việc bị kỷ luật.” Các tác giả đã phân tích các đường dẫn gián tiếp trong dữ liệu để thấy được sự tương tác giữa các biến. Đặc biệt đối với các em gái, kết quả chỉ ra rằng bắt nạt ảnh hưởng tiêu cực đến việc đi học thông qua thành tích học tập. Feldman và các nhà nghiên cứu (2014) giải thích: “Càng có nhiều hành vi bắt nạt liên quan đến điểm trung bình thấp ở trường trung học cơ sở thì điều đó càng dự đoán tỷ lệ đi học của các bé gái trong và trong thời gian học trung học càng cao”.

Bắt nạt và thành tích

Cũng trong nghiên cứu này, Feldman và các đồng nghiệp đã lưu ý – một lần nữa đối với các bé gái – rằng mức độ bắt nạt cao trong giai đoạn xem xét đầu tiên có mối tương quan thuận với việc ít đi học. Kịch bản này có liên quan đến việc gia tăng các biện pháp kỷ luật theo thời gian. “Có nghĩa là, càng có nhiều nữ sinh báo cáo bị bắt nạt ở trường cấp hai thì các em càng ít đến trường vào thời điểm này và số lần bị kỷ luật càng tăng lên theo thời gian.” Điều quan trọng là mức độ kỷ luật ban đầu dự đoán thành tích học tập thấp hơn được đo bằng điểm trung bình GPA của học sinh.

Evans và đồng nghiệp (2019) đã nghiên cứu kết quả sau những trải nghiệm tích lũy về việc trở thành kẻ bắt nạt, nạn nhân hoặc người ngoài cuộc trong số 8.000 học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông ở vùng nông thôn Bắc Carolina. Nghiên cứu tập trung vào thành tích học tập của học sinh được đo bằng điểm trong phiếu điểm chín tuần tự báo cáo gần đây nhất của các em. Nghiên cứu này tìm thấy những tác động đáng kể đối với hành vi và thành tích tích lũy của người ngoài cuộc.

Hành vi tiêu cực tích lũy của người ngoài cuộc (ví dụ: cổ vũ một kẻ bắt nạt) có liên quan tiêu cực đến điểm số trong khi hành vi tích lũy của người ngoài cuộc ủng hộ xã hội (ví dụ: an ủi nạn nhân) có liên quan tích cực đến điểm số. Hơn nữa, những học sinh có hành vi tiêu cực của người ngoài cuộc “giống như những đứa trẻ bắt nạt người khác vì hung hăng và thiếu lạc quan trong tương lai; tuy nhiên, khả năng điều chỉnh của họ thậm chí còn kém hơn trong việc biểu hiện thành tích học tập thấp và các triệu chứng nội tâm hóa.”

Trong một mẫu học sinh lớp 4-6 ở Đan Mạch, Clemmensen và các học giả (2020) phát hiện ra rằng việc trở thành nạn nhân và nạn nhân bị bắt nạt có liên quan đến kết quả học tập thấp hơn được đo bằng bài kiểm tra toán quốc gia. Tại Hoa Kỳ, Wright và Wachs (2021) phát hiện ra rằng nạn nhân của nhiều hình thức bắt nạt trên mạng khi học lớp 7 có khả năng có thành tích học tập kém hơn, được đo bằng điểm trung bình cuối năm, ở lớp 8 so với các bạn cùng lứa không bị bắt nạt. Phản hồi từ một mẫu lớn gồm những thanh niên từ 16 đến 19 tuổi ở Na Uy cho thấy những kẻ bắt nạt, nạn nhân bị bắt nạt và nạn nhân cho biết họ bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn và điểm trung bình GPA thấp hơn so với những bạn cùng lứa không tham gia.

Trong phân tích tổng hợp 114 nghiên cứu độc lập tập trung vào bạo lực K-12, Polanin và đồng nghiệp (2021) kết luận rằng “bất kỳ sự liên quan nào đến bạo lực học đường với tư cách là thủ phạm hoặc nạn nhân đều có liên quan tiêu cực” đến thành tích học tập. Torres và cộng sự, (2020) nhận thấy rằng việc trở thành nạn nhân của bắt nạt xã hội sẽ làm giảm khả năng học sinh đạt điểm trên mức trượt. “Tỷ lệ đăng nhập của việc họ đạt được bất kỳ điểm nào khác ngoài hầu hết điểm F là thấp hơn 31%” đối với nạn nhân của bắt nạt quan hệ so với nạn nhân của các loại bắt nạt khác.

Nhiều thập kỷ nghiên cứu quốc tế, nghiên cứu theo chiều dọc và các phương pháp tiếp cận gần đây hơn nhằm giải quyết các loại bắt nạt khác nhau đều đưa ra cùng một kết luận: Bắt nạt tác động tiêu cực đến tất cả những người liên quan. Các kết quả tiêu cực được ghi lại về việc đi học và thành tích học tập, được đo bằng điểm trung bình GPA và các bài đánh giá tiêu chuẩn. Cả hai tác động trực tiếp và gián tiếp đều được quan sát, có nghĩa là bản thân việc bắt nạt là có hại; nó cũng tác động gián tiếp đến kết quả học tập, thông qua các lĩnh vực khác của cuộc sống (tức là giấc ngủ), ảnh hưởng tiêu cực đến điểm số và việc đi học đều. Hơn nữa, các nghiên cứu được xem xét ở đây minh họa những tác động theo chiều dọc, với những tác động tiêu cực có thể được phát hiện sau một năm hoặc lâu hơn. Những tác động tiêu cực này đã khiến các học giả coi bắt nạt là mối lo ngại về sức khỏe toàn cầu.

Theo www.eschoolnews.com