TUNGVIET SMART EDUCATION- Công ty cung cấp giải pháp Edtech hàng đầu Việt Nam

Các công cụ viết AI có thể gây rối

2023-05-19 17:15:09

Các công cụ viết AI có thể gây rối – đây là 5 cách để chống lại ảnh hưởng của chúng

Các nhà giáo dục ngày càng lo ngại về ảnh hưởng của các công cụ viết AI đối với giáo dục và học sinh

Cuộc thảo luận xung quanh ảnh hưởng của việc viết AI đối với giáo dục chưa bao giờ sôi nổi đến thế – tất cả là nhờ sự ra mắt của ChatGPT vào năm ngoái. Công cụ này tiên tiến hơn so với các công cụ viết khác cùng loại đến mức nhiều người ngay lập tức bắt đầu sử dụng nó cho đủ loại mục đích không rõ ràng về mặt đạo đức.

Các nhà giáo dục lo ngại về ảnh hưởng của AI và tác động tiêu cực của nó có thể gây bất lợi cho giáo dục như thế nào. Nếu không có gì khó chịu, đây là cách chống lại ảnh hưởng đột phá của việc viết AI đối với giáo dục.

1. Thông báo cho học sinh

Trước hết, bạn cần thông báo cho sinh viên của mình biết rằng hành vi đạo văn sẽ không bao giờ được dung thứ. Giải thích rằng khi họ sử dụng các công cụ AI để tạo văn bản cho bài tập của mình, họ không thực sự trình bày bài viết của mình cho bạn. Mặc dù các văn bản do các công cụ AI tạo ra không hoàn toàn thuộc định nghĩa đạo văn, nhưng chúng vẫn không phải là tác phẩm của học sinh, điều đó có nghĩa là học sinh có thể phải chịu hậu quả cho hành động của mình.

Nếu sinh viên của bạn hiểu lý do tại sao sử dụng các công cụ AI để làm bài tập cho họ không phải là con đường phù hợp, họ sẽ ít có khả năng cân nhắc thử các công cụ đó. Với tư cách là một giáo viên hoặc giáo sư, bạn có trách nhiệm nêu vấn đề này trong lớp học và đảm bảo rằng mọi người đều có cùng quan điểm về chủ đề này.

Bạn cũng nên thảo luận với sinh viên về mặt đạo đức khi sử dụng các công cụ viết AI và các vấn đề liên quan đến quyền riêng tư dữ liệu. Có thực sự đáng để sử dụng các công cụ AI để hoàn thành các bài tập học thuật khi bạn có thể tự làm chúng không? Nói dối thầy thì sao? Và nếu một học sinh sử dụng một công cụ AI miễn phí, thì các nhà phát triển phần mềm đằng sau nó có thể đang sử dụng dữ liệu của học sinh đó cho các mục đích xấu. Học sinh nên cẩn thận hơn.

2. Hiểu về trí tuệ nhân tạo

Mặc dù có những cuộc thảo luận như vậy trong lớp học là điều tuyệt vời và bạn chắc chắn nên cảnh báo học sinh của mình về những rủi ro tiềm ẩn, nhưng bản thân bạn cũng nên được giáo dục về vấn đề này. Nói cách khác, bạn cần hiểu cách thức hoạt động của AI để có thể thảo luận về nó với học sinh của mình. Nếu bạn không hiểu đầy đủ về cách thức hoạt động của các công cụ viết AI, bạn sẽ khó giải thích lý do tại sao không nên sử dụng chúng.

Hơn nữa, nếu bạn không biết cách thức hoạt động của các công cụ AI, bạn có thể không xác định được các văn bản do chúng tạo ra mà học sinh của bạn cố gắng trình bày dưới dạng tác phẩm gốc của chính họ. Hãy thử sử dụng ChatGPT và các công cụ tương tự để cảm nhận cách chúng hoạt động và tìm hiểu cách học viên của bạn có thể sử dụng các công cụ mà bạn không biết.

Hãy nhớ rằng học sinh của bạn cũng có thể đang sử dụng các dịch vụ viết như “Write My Essays”của tôi để giúp họ hoàn thành bài tập của mình. Đừng quá tức giận với họ nếu đây là trường hợp. Hầu hết các sinh viên tìm đến các cơ quan như vậy để được giúp đỡ thường muốn được hỗ trợ và cuối cùng học cách tự viết bài tập. Tốt hơn là họ nên tìm kiếm sự giúp đỡ ngay bây giờ hơn là không bao giờ cải thiện kỹ năng viết của mình vì họ không có bất kỳ hướng dẫn nào.

3. Tích hợp AI

Đôi khi, chữa cháy bằng lửa sẽ không có tác dụng gì. Trên thực tế, có nhiều loại đám cháy khác nhau mà bạn có thể xử lý. Đây là lý do tại sao tốt nhất là các tổ chức giáo dục nên bắt đầu nghĩ về những cách họ có thể tích hợp AI vào quá trình giáo dục. Bằng cách cho phép sinh viên sử dụng một số công cụ AI, bạn có thể giảm thiểu mong muốn sử dụng các công cụ mà bạn không cho phép họ sử dụng (ví dụ: công cụ tạo văn bản AI).

Bên cạnh đó, các trường học và trường đại học đã sử dụng các công cụ AI khác nhau theo cách này hay cách khác. Hãy suy nghĩ về các trò chơi tương tác được sử dụng trong lớp học hoặc các phân tích dự đoán về khía cạnh tài chính của việc quản lý các tổ chức giáo dục. Nếu không có AI, các trường học và trường đại học không thể hoạt động trơn tru như hiện nay. Việc thêm việc sử dụng AI vào chương trình giảng dạy để học sinh vượt trội trong học tập sẽ chỉ có tác động tích cực nếu được thực hiện đúng cách.

4. Dạy các kỹ năng hữu ích

Nói về quá trình học tập, các nhà giáo dục cũng nên nghĩ đến việc dạy cho học sinh những kỹ năng hữu ích để các em có thể tự mình hoàn thành bài tập mà không cần đến sự trợ giúp của các công cụ. Học sinh có thể được dạy rất nhiều kỹ năng mà những công cụ này ban đầu được dùng để thay thế.

Nếu một sinh viên tiếp tục sử dụng các công cụ tạo văn bản để giúp họ viết bài tập, thì có lẽ họ cảm thấy rằng họ đang thiếu kỹ năng viết. Là một giáo viên, bạn cần giúp họ phát triển về mặt học thuật và viết tốt hơn để có thể hoàn thành bài tập thành công mà không cần sự trợ giúp của con người hoặc máy móc.

5. Mở mang tâm trí

Cuối cùng, hãy luôn cởi mở và nhận ra tầm quan trọng của AI. Xét cho cùng, Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi nhiều ngành công nghiệp và có tác động tích cực lớn đến giáo dục. Rất khó để xác định AI sẽ tiếp tục được phát triển với tốc độ nào, nhưng chắc chắn nó sẽ tiếp tục thay đổi xã hội của chúng ta theo hướng tốt đẹp hơn.

Điều này có nghĩa là những công cụ AI gây rối loạn giáo dục như vậy sẽ xuất hiện không chỉ một lần mà là nhiều lần trong tương lai. Không phải lúc nào cũng cần thiết phải chiến đấu với chúng – một số trong số chúng có thể và nên được chấp nhận. Các tổ chức giáo dục nhận ra điều này càng nhanh thì các công cụ này càng có thể mang lại nhiều thay đổi tích cực hơn cho ngành giáo dục.

Kết

Vào cuối ngày, thật khó để ước tính toàn bộ mức độ ảnh hưởng của việc viết AI đối với giáo dục. Tuy nhiên, giáo viên và các nhà giáo dục đã có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa để tránh các tình huống mà AI bắt đầu làm gián đoạn quá trình giáo dục. Tương tự như vậy, các tổ chức giáo dục nên bắt đầu triển khai một số công nghệ AI để giúp học sinh trở nên xuất sắc.

Theo www.eschoolnews.com